Giải pháp chống sét với hệ thống chống sét tia tiên đạo

31/07/2020
SPS
SPS

Hệ thống chống sét tia tiên đạo CIRPROTEC bao gồm 3 bộ phận chính:

  • Kim thu sét E.S.E

  • 02 Cáp thoát sét bằng đồng trần M70

  • Hệ thống cọc tiếp địa đất chống sét

Đầu thu sét nhận năng lượng cần thiết trong khí quyển để tích trữ các điện tích trong bầu hình trụ. Đầu thu sét sẽ thu năng lượng từ vùng điện trường xung quanh trong thời gian giông bão khoảng từ 10 tới 20.000 v/m. Đường dẫn chủ động bắt đầu ngay khi điện trường xung quanh vượt quá giá trị cực đại để bảo đảm nguy cơ sét đánh là nhỏ nhất.

Phát ra tín hiệu điện cao thế với một biên độ, tần số nhất định tạo ra đường dẫn sét chủ động về phía trên đồng thời trong khi đó làm giảm điện tích xung quanh Đầu thu sét tức là cho phép giảm thời gian yêu cầu phát ra đường dẫn sét chủ động về phía trên liên tục.

Điều khiển sự giải phóng ion đúng thời điểm: thiết bị ion hoá cho phép ion phát ra trong khoảng thời gian rất ngắn và tại thời điểm thích hợp đặc biệt, chỉ vài phần của giây trước khi có phóng điện sét, do đó đảm bảo dẫn sét kịp thời, chính xác và an toàn.

Thiết bị thu sét tia điện đạo E.S.E là thiết bị chủ động không sử dụng nguồn điện nào, không gây ra bất kỳ tiếng động, chỉ tác động trong vòng vài ms trước khi có dòng sét thực sự đánh xuống và có hiệu quả trong thời gian lâu dài.

Vùng bảo vệ:

Bán kính bảo vệ Rp thiết bị thu sét tia tiên đạo E.S.E được tính theo tiêu chuẩn chống sét an toàn quốc gia Pháp NF C17 102: 2011 & tiêu chuẩn UNE 21186: 2011 Tây Ban Nha.

Kết cấu kim thu chống sét tia tiên đạo E.S.E:

Chi tiết thiết bị chống sét E.S.E gồm: Đầu kim nhọn dài 72.5cm, đường kính dài 18mm; Đĩa thu sét với đường kính Ø74; Bầu hình trụ 200mm chứa thiết bị phát tia tiên đạo E.S.E tạo đường dẫn sét chủ động. Đường kính phía ngoài ống 30mm dài 1m.

Thiết bị E.S.E là một khối bằng thép không gỉ siêu bền được liên kết với bộ ghép nối Inox, chân trụ đỡ và dây giằng neo tăng đơ do vậy chịu mọi hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt và được đặt trên mái công trình có bán kính bảo vệ cấp III:

Thiết bị thu sét được đặt tại vị trí cao nhất của công trình và bán kính bảo vệ được tính theo công thức sau đây:

 

Trong đó:

Rp: Bán kính bảo vệ ở độ cao h

h: Chiều cao đầu thu sét ở trên bề mặt được bảo vệ

r: cấp bảo vệ Level III, 45m theo tiêu chuẩn NFC 17-102: 2011

Δ=ΔTx10với (ΔT = 60µs)

 

 

Thay vào công thức trên với: h = 5m

Cáp thoát sét:

Bố trí 02 đường cáp đồng bện dẫn và thoát sét từ vị trí đặt thiết bị E.S.E trên mái công trình đi âm tường dẫn xuống hệ thống tiếp đất tầng 1 đảm bảo khả năng dẫn sét nhanh chóng an toàn cho công trình, cáp thoát sét với diện tích cắt ngang là 70mm2. Dây dẫn sét sẽ được cố định vào kết cấu công trình cứ 1.2m có một kẹp định vị.

Cáp dẫn và thoát sét có tính dẫn điện cao bằng cáp đồng bện. Tiết diện của dây dẫn sét phải phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 9888-2013 & NF C17-102:2011 và tối thiểu là 70mm2. Dây dẫn xuống được kết nối với thiết bị thu sét E.S.E bằng đai neo cố định cáp vào cột và kẹp định vị cáp. Dây dẫn sét sẽ chạy dọc theo cột ghép nối inox và đi theo đường ngắn nhất của công trình và kết nối với hệ thống tiếp đất.

Cọc tiếp địa:

Cọc nối đất bằng thép mạ đồng D16 dài 2.4m chôn cách nhau tối thiểu 3.0 m và liên kết với nhau bằng băng đồng trần 25x3mm. Đầu trên của cọc được đóng sâu dưới mặt đất 1.0m và băng đồng trần được đặt trong các rãnh 0.5m sâu 1.10m. Việc liên kết giữa cọc đồng, băng đồng và cáp đồng thoát sét bằng bộ kẹp đặc chủng nối đất (hoặc hàn hóa nhiệt). Điện trở hệ thống tiếp đất đảm bảo £10W tuân theo tiêu chuẩn TCVN 9385 – 2012.

 

Liên hệ với chúng tôi

Công ty cổ phần dịch vụ SPS tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ cơ điện Uy Tín – Chất Lượng – Chuyên Nghiệp tại Việt Nam.

0 bình luận, đánh giá về Giải pháp chống sét với hệ thống chống sét tia tiên đạo

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12912 sec| 2487.125 kb